มติชนรายวัน ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2558

 

แห่โดเรมอน แมวขอฝน

          ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ของ ต. วังหลวง อ. หนองม่วงไข่ จ. แพร่ ร่วมกันทำพิธีขอฝนโดยแห่ตุ๊กตาแมวโดเรมอน

          เนื่องจากพื้นที่การเกษตรกว่า 4,750 ไร่ ได้รับความเสียหาย ผลผลิตแห้งตาย

??? ?? ??????

          นายนัฐกานต์ จันทนู กำนัน ต. วังหลวง กล่าวว่าชาวบ้านไม่มีที่พึ่ง จึงเชื่อว่าแห่นางแมวขอฝนแล้วได้ผล

          “ตุ๊กตาโดเรมอนก็เป็นแมวเหมือนกัน” ที่ชาวบ้านต้องใช้ตุ๊กตาโดเรมอนแทนแมวจริงๆ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายทารุณกรรมสัตว์ ที่เคยเกิดปัญหาในหลายพื้นที่

          อย่างนี้เป็นพลังสร้างสรรค์ด้วยอารมณ์ขันยอดเยี่ยม ที่หลีกเลี่ยงกระทำทารุณแมว ขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งประเพณีแห่นางแมว

 

          คาถาปลาช่อนขอฝน

          วัดธรรมจักรเสมาราม ต. เสมา อ. สูงเนิน จ. นครราชสีมา มีพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน ยุคทวารวดี)

          ประชาชนกว่า 200 คน แต่งกายชุดสีขาว ร่วมกันทำบุญขอฝน

          โดยมีพระครูปัญญาวัฒนกิจ รองเจ้าคณะ อ. สูงเนินฯ นำพระสงฆ์ 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์เบื้องหน้าองค์พระนอน แล้วสวดคาถาปลาช่อน พร้อมโยงสายสิญจน์กับอ่างปลาช่อน 9 ตัว ตามความเชื่อท้องถิ่น

??? ?? ??????

          คาถาปลาช่อนของชาวบ้านภาคกลางมีบทร้องขอฝนด้วย แต่มีหลายสำนวน จะยกตัวอย่าง 2 สำนวน ดังนี้

          “นิมนต์พระมา สวดคาถาปลาช่อน ปั้นเมฆเสียก่อน —–”

          “นิมนต์ขรัวชั่ว สวดคาถาปลาช่อน ขี้เมฆสองก้อน มีละครสามวัน จับคนชนกัน ฝนเทลงมา ฝนเทลงมา…”

          ปลาช่อน เป็นสัญลักษณ์ของอวัยวะเพศชาย ที่มักรู้จักทั่วไปในนามปลัดขิก

          ถ้าอวัยวะเพศหญิง บางทีเป็นปลาสลิด, ปลากระดี่ มีรูปร่างแบนๆ แต่มักจะใช้หอย เพราะพบเปลือกหอยบ่อยๆในแหล่งโบราณคดี 2,000-3,000 ปีมาแล้ว

          “ปั้นเมฆ” กับ “เมฆสองก้อน” ในประเพณีดั้งเดิมของชาวบ้าน คือปั้นหอยกับหำขนาดใหญ่ แล้วตั้งไว้ที่โล่งแจ้งให้คนเห็นทั้งชุมชน

          หรือมิฉะนั้นก็ปั้นหญิงกับชายเปลือยกายปี้กัน แล้ววางไว้กลางทุ่งนา หรือลานกลางบ้านก็ได้

เคยพบรูปหล่อสำริดหญิงชายเฮ็ดกันในวัฒนธรรมดองซอน(อยู่ภาคเหนือของเวียดนาม) ราว 2,500 ปีมาแล้ว